Phân biệt thép mạ kẽm & thép không gỉ

Thép mạ kẽm và thép không gỉ trông rất giống nhau, nhưng khác nhau về chi phí, thành phần và trọng lượng. Khả năng chống ăn mòn bằng thép không gỉ và mạ kẽm là một yếu tố chính được các nhà đầu tư và thi công cân nhắc để lựa chọn sử dụng với một trong hai kim loại này.

Trên thị trường tôn thép hiện nay có rất nhiều loại khác nhau, hai loại phổ biến nhất là thép mạ kẽm và thép không gỉ. Thép được tạo ra từ than hoặc quặng và sau đó qua quá trình xử lý sẽ được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau. Cả thép mạ kẽm và thép không gỉ đều được biết đến là có sự chắc chắn và độ bền cao. Cả hai vật liệu này đều được sử dụng trong các công trình xây dựng, nhưng trong các hạng mục khác nhau.

Sự khác biệt chính giữa thép mạ kẽm và thép không gỉ là gì?

Thép mạ kẽm được tạo ra khi thép cacbon thông thường được phủ một lớp kẽm mỏng. Lớp phủ này được tạo ra bằng một trong hai phương pháp: mạ điện hoặc nhúng nóng. Lớp kẽm này giúp chống ăn mòn và rỉ sét. Thép mạ kẽm có giá thấp hơn thép không gỉ, và chất lượng cũng hơn.
 

Thép mạ kẽm chống ăn mòn và rỉ sắt

Thép không gỉ được tạo ra bằng cách trộn crom với thép cacbon khi ở trạng thái nóng chảy. Sau quá trình trộn, thép được để nguội và cứng lại, sau đó được xử lý để loại bỏ các tạp chất trên bề mặt bằng axit. Crom giúp chống gỉ và ăn mòn. Thép không gỉ có độ cứng hơn thép mạ kẽm, tuy nhiên, giá thành lại cao hơn.
 

Thép không gỉ có độ cứng hơn thép mạ kẽm

Về mặt lý thuyết, cả hai loại thép đều có thể được sử dụng trong các ứng dụng giống nhau, nhưng trên thực tế, chúng được sử dụng tốt nhất trong các hạng mục ứng dụng khác nhau.

Hiệu quả đối với các công trình ngoài trời khi sử dụng mạ kẽm và thép không gỉ?

Khi cân nhắc nguyên vật liệu cho các công trình ngoài trời, cả hai nguyên vật liệu thép mạ kẽm và thép không gỉ đều có giá trị sử dụng tương đối tốt. Các nhà thi công cần xem xét và cân nhắc vì mỗi nguyên vật liệu đều có cách thức ứng dụng khác nhau.

Lớp phủ bảo vệ kẽm của thép mạ kẽm được gọi là tuyệt vời cho các ứng dụng ngoài trời gần nước mặn. Lớp kẽm ngăn nước mặn tiếp xúc với thép cacbon, giúp thép tránh khỏi tác hại của nước mặn. Tuy nhiên, trong các ứng dụng ngoài trời khác, thép mạ kẽm sẽ yêu cầu bảo dưỡng nhiều hơn trong thời gian dài vì lớp kẽm cuối cùng sẽ bị ăn mòn.

Thành phần thép không gỉ của các loại kim loại khác nhau tạo ra hiệu quả lâu dài chống lại các yếu tố về môi trường và thời tiết. Ngoài ra, không giống như thép mạ kẽm, thép không gỉ không bong tróc theo thời gian, giữ được vẻ ban đầu trong nhiều năm, trừ khi tiếp xúc với muối. Một vấn đề quan trọng khác cần lưu ý là không nên sử dụng thép không gỉ ở bất kỳ nơi nào mà nó có thể cọ xát với một miếng thép không gỉ khác.

Sự khác biệt trong chi phí thép mạ kẽm và thép không gỉ là gì?

Như đã đề cập, hai nguyên vật liệu thép mạ kẽm và thép không gỉ có sự khác biệt đáng kể về chi phí. Tùy thuộc vào dự án, chi phí thanh toán khoảng thời gian thép tồn tại, tất cả các yếu tố đều kết hợp với nhau để xác định loại thép nào phù hợp theo từng loại công trình.

Thép không gỉ thường có giá thành cao hơn thép mạ kẽm

Thép mạ kẽm có thể có chi phí thấp hơn thép không gỉ từ 5-6 lần, vì vậy, các nhà đầu tư khi lựa chọn một trong hai nguyên vật liệu này luôn cần cân nhắc kỹ lưỡng

Sự khác biệt về trọng lượng thép mạ kẽm và thép không gỉ là gì?

Thép mạ kẽm là một loại kim loại có một lớp mỏng của hợp chất khác, dẫn đến một vật liệu nhẹ hơn nhiều. Thép không gỉ là sự kết hợp của một số kim loại làm cho nó nặng hơn nhiều. điều này dẫn đến sự khác biệt về trọng lượng của từng loại vật liệu này về chi phí vận chuyển và tính dễ uốn. Vận chuyển thép có trọng lượng nhẹ hơn, chẳng hạn như mạ kẽm sẽ rẻ hơn nhiều so với thép nặng hơn. Ngoài ra, thép mạ kẽm có trọng lượng nhẹ hơn sẽ dễ uốn hơn nhiều so với tùy chọn không gỉ nặng hơn.

Ngành tôn mạ ở Việt Nam, bao gồm các loại thép cuộn có chiều rộng trên 600 mm, được sản xuất bằng dây chuyền mạ kẽm liên tục sử dụng công nghệ lò nung không oxy hóa (NOF). Vật liệu phủ có thể là kẽm (99,5% Zn) được gọi là cuộn GI hoặc hợp kim nhôm kẽm (55% nhôm + 43,5% kẽm + 1,5% silicon) được gọi là cuộn GL. Ngành công nghiệp tôn mạ được mô tả trong bài viết này cũng bao gồm thép lá & cuộn mạ màu (PPGI / PPGL / PCM).


Tôn mạ kẽm Việt Pháp

Tôn Việt Pháp đã cung cấp thép mạ kẽm chất lượng cho khách hàng trong hơn 20 năm qua. Chúng tôi đã sản xuất ra các loại sản phẩm thép mạ kẽm với chất lượng hàng đầu được thực hiện thông qua quy trình mạ kẽm nhúng nóng.

Được thành lập vào năm 2001 và có trụ sở chính tại Thành phố Hải Phòng, Việt Nam; Công ty Cổ phần Tôn Thép Việt Pháp sản xuất các sản phẩm thép khác nhau như tôn mạ kẽm, tôn mạ nhôm kẽm ... phục vụ cho các ngành sản xuất và xây dựng. Một số ngành công nghiệp chính mà  Tôn Việt Pháp cung cấp các sản phẩm thép là ô tô, đóng tàu, Xây dựng.

Công ty đã xuất khẩu rất nhiều sản phẩm ra các các khách hàng lớn ở Úc, Bắc Mỹ, Nga, Châu Âu, Trung Đông và Nga.

 

 

Các tin khác

TÔN VIỆT PHÁP CUNG CẤP DỊCH VỤ XẢ BĂNG

Nhằm đáp ứng cao hơn nữa nhu cầu của khách hàng, tôn Việt Pháp cung cấp dây chuyền xả băng, phân ...

TÔN VIỆT PHÁP - ĐÁP ỨNG MỌI CÔNG TRÌNH

Các tiêu chí về độ dày và màu sắc luôn khác nhau đối với mỗi công trình phụ thuộc vào mục ...

CÁC LOẠI PANEL PHỔ BIẾN HIỆN NAY TRÊN THỊ TRƯỜNG

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại tấm panel. Với mỗi loại sẽ có những ưu điểm riêng và ...

ƯU ĐIỂM KHI SỬ DỤNG TÔN PANEL TRONG XÂY DỰNG

Tôn panel là loại vật liệu mới được nghiên cứu và sản xuất trong thời gian gần đây. Tuy ra đời ...

NHỮNG TIÊU CHÍ CẦN LƯU Ý KHI LỰA CHỌN TÔN LỢP MÁI NHÀ

Ngoài việc lựa chọn tôn lợp mái sao cho phù hợp với từng kiểu công trình một số tính năng quan ...

5 LƯU Ý KHI LỰA CHỌN TÔN

Những lưu ý khi lựa chọn tôn để giúp công trình đẹp bền mãi với thời gian

Dấu hiệu cho biết nhà bạn đến thời kỳ cần thay mái mới

Mái tôn sau thời gian dài sử dụng thường bị ăn mòn dẫn đến tình trạng bạc màu, rỉ sét... nặng ...

Tôn Việt Pháp và hình ảnh ấn tượng tại Triển lãm Vietbuild Hà Nội 2022

Năm 2022, Tôn Việt Pháp hứa hẹn có những bước phát triển bùng nổ mạnh mẽ trong năm mới và khởi ...

Tin tức nổi bật

Phôi thép châu Á tăng vọt với mức chào bán cao hơn

Phôi thép châu Á tăng vọt với mức chào bán cao hơn

Giá phôi thép giao ngay 5SP 130 mm ở Đông Nam Á ở mức trung bình $550/tấn CFR tại Manila vào ngày 11 tháng 12, tăng $23 so với ngày 10/12, mức cao mới kể từ tháng 6/2018.
Tổ chức Hội thao Tôn Việt Pháp lần thứ 1

Tổ chức Hội thao Tôn Việt Pháp lần thứ 1

Hướng tới kỷ niệm 1 năm ngày ra cuộn tôn thành phẩm đầu tiên từ hệ thống dây chuyền mới 28/12/2019- 28/12/2020, Hội thao Tôn Việt Pháp lần thứ 1 đã diễn ra đầy sôi động với niềm hứng khởi của toàn thể CBNV Nhà máy Tôn Việt Pháp.
Hiệp định EVFTA: Ngành thép tìm đường vào EU

Hiệp định EVFTA: Ngành thép tìm đường vào EU

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- EU (EVFTA) đã có hiệu lực thực thi từ 1/8, kỳ vọng sẽ giúp cho ngành thép rộng đường và thêm cơ hội xuất khẩu sang thị trường EU.
Lễ khai máy Hệ thống dây chuyền sản xuất nâng cấp mới

Lễ khai máy Hệ thống dây chuyền sản xuất nâng cấp mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường về sản phẩm Tôn mạ, đầu năm 2019 Tôn Việt Pháp đã tiến hành đầu tư thêm hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại nhất hiện nay với công suất lên tới 200 ngàn tấn/năm. Để hệ thống dây chuyền đi vào sản xuất chính thức, lễ khai máy đã được tổ chức và diễn ra trong 2 ngày 28-29/12/2019.