Các xu hướng thống trị ngành xây dựng năm 2021

Năm 2020, đại dịch Covid-19 đã gây ra sự gián đoạn chưa từng có cho lĩnh vực xây dựng. Để thích nghi với hoàn cảnh xã hội, trên tinh thần vừa nâng cao hiệu quả phòng chống dịch vừa phải tiếp tục phát triển & tăng trưởng, buộc ngành xây dựng phải có những hướng đi mới cho năm 2021.

Trong bối cảnh chính phủ buộc phải liên tục ban hành thông báo đóng cửa tạm thời nhiều loại hình dịch vụ, kinh doanh các ngành để giảm thiếu tối đa các ca lây nhiễm, thì đa số các hoạt động xây dựng vẫn buộc phải tiếp tục triển khai vì tính đặc thù và cấp thiết của ngành này. Để thích ứng với đại dịch thì các phương thức liên quan đến ngành này như lập kế hoạch, chiến lược, trao đổi mua bán và thi công cũng chủ động chuyển đổi để thích nghi với xu hướng của xã hội thời kỳ đại dịch.
 


 

Bài phân tích dưới đây, bằng những kiến thức ngành và phân tích thị trường để lên kế hoạch kinh doanh sắp tới, chúng tôi xin mạn phép đưa ra vài nhận định về xu hướng xây dựng năm 2021 như sau:
 

                1. Vật liệu xây dựng

 

Như chúng ta đã biết, ngành bất động sản và ngành vật liệu xây dựng có sự liên kết thuận chiều khá tương đồng. Bất động sản mà tăng trưởng thì ngành vật liệu xây dựng cũng chắc chắn sẽ thu được nhiều báo cáo thành công về doanh thu.
 

Năm 2020, ngành vật liệu xây dựng (VLXD) đối mặt với nhiều khó khăn từ dịch Covid-19 và ghi nhận suy giảm sản lượng tiêu thụ và giá bán. Tuy nhiên, một vài sản phẩm như thép xây dựng, tôn mạ… đã có dấu hiệu phục hồi từ nửa cuối năm 2020.
 

Theo nhận định của các chuyên gia, năm 2021, thị trường bất động sản nhà ở có nhiều triển vọng lạc quan. Đây là tín hiệu tốt thúc đẩy ngành vật liệu xây dựng phục hồi và tăng trưởng sau một năm nhiều khó khăn do tác động của Covid-19.
 

Ngành vật liệu xây dựng năm nay có động lực từ nguồn cầu lớn. Đó là quyết định chủ trương đầu tư nhiều dự án đầu tư công được phê duyệt từ cuối năm 2020 sẽ triển khai trong năm 2021. Ngoài ra, để khắc phục sự cố lũ lụt ở miền Trung và sạt lở ở miền núi trong thời gian vừa qua, cũng cần dùng đến số lượng vật liệu rất lớn để đáp ứng công tác xây dựng, sửa chữa hạ tầng. Đây cũng được xem là một lực đẩy của thị trường vật liệu xây dựng trong năm 2021.

 


 

Là công ty chuyên sản xuất và phân phối tôn, Công ty Tôn Việt Pháp cũng đặt kế hoạch kinh doanh năm 2021 với sản lượng tiêu thụ lớn hơn so với năm 2020. Theo đánh gía của Việt Pháp, ngoài việc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh doanh, các doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng còn nỗ lực tung ra thị trường các sản phẩm mới, đầu tư cho công nghệ bán hàng, đặc biệt chú trọng đến tăng trưởng xanh bền vững.
 

Tại nhà máy Tôn Việt Pháp, chúng tôi cũng đã kịp thời trang bị hệ thống công nghệ sản xuất hiện đại, khép kín từ khai thác, sản xuất, phân phối, thi công hoàn thiện sản phẩm đá tự nhiên tại Việt Nam. Đẩy mạnh việc nghiên cứu sản xuất nhằm giảm phát thải khí CO2 và bụi, tiết kiệm tài nguyên không tái tạo; đồng thời, giảm tiêu hao nhiệt năng, điện năng, nâng cao hiệu quả kinh doanh vì chúng tôi nhận thấy đây chính là xu hướng sẽ được tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới nhằm giảm thiểu tác động ô nhiễm của vật liệu xây dựng tới môi trường.
 

Tất cả các sản phẩm vật liệu xây dựng vẫn đang sản xuất ổn định, dù năng suất và sản lượng có giảm so với cùng kỳ năm ngoái nhưng đa phần đều tăng trưởng dương. Ngành tôn thép nói chung và riêng tôn Việt Pháp nói riêng đang cố gắng thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giữ vững tinh thần sản xuất, nâng cao chất lượng, cho ra đời nhiều sản phẩm mới có tính ứng dụng cao và đảm báo giá cả ổn định, hợp lý để hỗ trợ và thúc đẩy kinh tế xã hội tăng trưởng vào năm 2021.

                2. Các mô hình xây dựng được ưu tiên cho năm 2021

 

Đi đôi với việc tìm hướng đi mới cho ngành vật liệu xây dựng để vừa gia tăng năng suất đáp ứng đủ nguồn cầu vừa phải đảm bảo thân thiện với môi trường, các mô hình xây dựng cũng được các chuyên gia xem xét để tiết kiệm cho khách hàng trong thời buổi kinh tế trong nước và thế giới đang chững lại hoặc có tăng trưởng nhưng ở mức thấp.
 

Một trong những xu hướng đi đầu cho định hướng trên đó là việc phổ biến và giới thiệu rộng rãi mô hình nhà tiền chế tới khách hàng. Nhà tiền chế (hay còn gọi là nhà thép tiền chế)  là loại nhà làm bằng bằng thép và được chế tạo và lắp đặt theo bản vẽ kiến trúc và kỹ thuật đã chỉ định sẵn. Sử dụng mô hình nhà tiền chế này sẽ hạ giá thành dự án, giảm lãng phí, đảm bảo sử dụng vật liệu hiệu quả hơn, giảm một nửa thời gian sản xuất và loại bỏ sự chậm trễ do thời tiết.

Công nghệ này giữ cho toàn bộ quá trình xây dựng có thể nằm trong tầm dự đoán và trong môi trường được kiểm soát - hai thông số quan trọng ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình thực hiện dự án. Việc áp dụng xây dựng nhà tiền chế cũng sẽ giúp ích trong trường hợp thiếu lao động tay nghề cao. Bối cảnh hiện tại sẽ khiến phương pháp này trở thành một xu hướng mới sẽ được sử dụng rộng rãi trong thời gian tới.

 


 

Ngoài mô hình nhà tiền chế, các chuyên gia xây dựng cũng khuyến khích khách hàng lựa chọn sản phẩm các loại phòng tắm mô đung cũng chế tạo sẵn trong các nhà máy, được thiết kế và lắp ráp chuẩn theo đúng thông số kỹ thuật của từng dự án khác nhau, đảm bảo trang bị đồ đạc, vật liệu hoàn thiện, cơ khí, điện, hệ thống cơ điện, hệ thống dây điện và các loại đường ống khác để khách hàng sử dụng hài lòng giống như nhà tắm được xây dựng theo cách truyền thống.
 

Các hạng mục khác của một công trình nhà ở như tường trong nhà người ta cũng không sử dụng tường trát vữa hay xi măng truyền thống mà thay vào đó là các tấm thạch cao, tường khô, tường lát gỗ để ngăn chia các phòng sẽ đảm bảo khả năng chống cháy và cách âm. Khi được đặt ở khu vực ẩm ướt, loại tường này sẽ loại bỏ quá trình chờ bê tông đông cứng và trát vữa, từ đó giảm thiểu nhân lực xây dựng cần thiết.
 

Phần mặt tiền công trình người ta cũng hạn chế sử dụng mái bê tông hay cổng rào bê tông tốn nguyêm vật liệu mà lại làm tăng tải trọng của toà nhà và các tác động liên quan, thay vào đó, chuyên gia xây dựng sẽ sử dụng các loại mặt tiền thích ứng với khí hậu, tường rèm che nắng di động và tấm pin mặt trời để duy trì điều kiện môi trường.


3. Ngành xây dựng cũng vận động theo hướng chuyển đổi số của xã hội

 

Năm 2020, chúng ta thường nghe thấy truyền thông nhắc khá nhiều đến khái niệm chuyển đổi số. Có rất nhiều khái niệm được các chuyên gia đưa ra, nhưng chúng ta chỉ cần nắm đơn giản chuyển đổi số là việc sử dụng các công nghệ số để thay đổi mô hình kinh doanh, tạo ra những cơ hội, doanh thu và giá trị mới.
 

Xu hướng chuyển đổi số (digital transformation) đang trở thành chiến lược tại các doanh nghiệp, tổ chức trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Gần 90% doanh nghiệp đã bắt đầu chuyển đổi số với các bước khác nhau từ tìm hiểu, nghiên cứu, cho tới bắt đầu triển khai, thực hiện. Hơn 30% lãnh đạo doanh nghiệp được khảo sát xem chuyển đổi số là vấn đề sống còn, xác nhận hiệu quả trên nhiều khía cạnh như thấu hiểu khách hàng, tăng năng suất lao động, tăng tốc sáng tạo... Và ngành xây dựng cũng không nằm ngoại lệ. Để thích ứng với sự phát triển nhanh chóng của xã hội và công nghệ, năm 2021 này, ngành cũng sẽ dự định đưa công nghệ vào hỗ trợ các hoạt động xây dựng.
 

Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo AI được các chuyên gia sử dụng cho năm 2021 là một ví dụ cho việc áp dụng chuyển đổi số cho ngành. Nó có thể phát hiện triệt để các mâu thuẫn, sự chậm trễ và thay đổi có thể xảy ra trong quá trình xây dựng. Trong thời điểm kinh tế an toàn, hạn chế rủi ro, lãng phí hiện nay, AI có thể giúp lấy dữ liệu đầu vào một cách tập trung và nhất quán cho các yếu tố: thiết kế tòa nhà, rủi ro dự án, chi phí vượt mức, thiếu lao động, và an toàn xây dựng.
 


 

Ngoài ra, ngành xây dựng đã và sẽ triển khai rộng rãi công nghệ máy quét 3D, 1 sản phẩm của trí tuệ nghiên cứu để phục vụ cho xây dựng. Máy quét 3D có khả năng ghi lại và thu thập dữ liệu của bất kỳ cấu trúc xây dựng nào một cách chính xác, sau đó có thể được sử dụng để xem xét và phân tích công trình. Nó cũng có thể được sử dụng hiệu quả trong việc theo dõi tiến độ xây dựng thực tế của tòa nhà, vì nó tạo ra một mô hình ảo quét qua tòa nhà đã xây dựng. Công nghệ này có thể được áp dụng vào việc kiểm tra bằng hình ảnh, xác định các lỗi, độ chính xác của kích thước… từ một vị trí cách xa thực địa.
 

Các thiết bị như máy bay không người lái dùng để khảo sát đất đai, cải thiện cơ sở hạ tầng, an ninh, kiểm tra công trường, kiểm tra tiến độ và bảo trì cũng đang được áp dụng, vừa an toàn, tiết kiệm sức người mà lại hiệu quả lao động cao.
 

Như vậy, có thể nói, tưởng chừng như ngành xây dựng là một ngành đặc thù dùng nhiều sức người nhưng với những trí tuệ của con người, chúng ta thừa nhận đã có nhiều thay đổi khi áp dụng các nghiên cứu chuyển đổi số, khoa học kỹ thuật hiện đại để hạn chế sức người mà tăng hiệu quả xây dựng. Hy vọng, sự phát triển này không chỉ dừng lại ở năm 2021 mà còn vươn xa trong nhiều năm tới.


4. Tiêu chuẩn áp dụng tinh thần chống dịch cho năm 2021

 

Tuy đại dịch đã gây ra những xáo trộn theo nhiều cách, nhưng một kết quả tích cực là các tiêu chuẩn vệ sinh được tăng lên tại các công trường xây dựng. Giãn cách xã hội, vệ sinh và rửa tay thường xuyên, cũng như trang thiết bị phòng vệ sinh tốt hơn sẽ mang lại những cải tiến trong các chính sách về an toàn và sức khỏe để đối phó với đại dịch.

 

Các tin khác

(Aipa.world) Tôn Việt Pháp: Kỳ vọng xưng bá mảng tôn mạ Việt Nam với sản phẩm Tôn mạ Việt Pháp Gold siêu bền

Mới đây, Công ty Cổ phần Tôn Thép Việt Pháp đã cho ra mắt sản phẩm mới: Tôn mạ nhôm kẽm ...

(Vneconomy)-Tôn thép Việt Pháp ra mắt dòng sản phẩm mới Tôn Việt Pháp Gold

Tôn Việt Pháp Gold được cấu tạo từ 9 lớp chuyên biệt. Lớp mạ hợp kim nhôm, kẽm được phủ với ...

(Vtc.vn)-Tôn Việt Pháp ra mắt dòng sản phẩm Gold cao cấp

Công ty Cổ phần Tôn Thép Việt Pháp ra mắt dòng sản phẩm cao cấp “Tôn Việt Pháp Gold” có tính ...

Tại sao các mái lợp đều cần có diềm mái tôn?

Diềm mái là một lớp mỏng của tấm kim loại được sử dụng để dẫn nước ra khỏi các đường nối ...

Những triển vọng cho ngành thép và tôn lợp

Năm 2020 đã đi qua đánh dấu một mốc thời gian đáng nhớ trong lịch sử thế giới khi tất cả ...

Những lưu ý khi tính toán làm mái tôn cho nhà xưởng

Nhà xưởng thường chỉ lợp mái tôn mà ít đổ mái bê tông (mái bằng) vì đặc thù của sản xuất ...

Tôn Việt Pháp tự hào góp mặt ở nhiều công trình nổi bật trong nước

Năm 2011, Thiên Á Group đã thành lập Công ty Cổ phần tôn thép Hoà Bình, chính thức phân phối sản ...

Tin tức nổi bật

Phôi thép châu Á tăng vọt với mức chào bán cao hơn

Phôi thép châu Á tăng vọt với mức chào bán cao hơn

Giá phôi thép giao ngay 5SP 130 mm ở Đông Nam Á ở mức trung bình $550/tấn CFR tại Manila vào ngày 11 tháng 12, tăng $23 so với ngày 10/12, mức cao mới kể từ tháng 6/2018.
Tổ chức Hội thao Tôn Việt Pháp lần thứ 1

Tổ chức Hội thao Tôn Việt Pháp lần thứ 1

Hướng tới kỷ niệm 1 năm ngày ra cuộn tôn thành phẩm đầu tiên từ hệ thống dây chuyền mới 28/12/2019- 28/12/2020, Hội thao Tôn Việt Pháp lần thứ 1 đã diễn ra đầy sôi động với niềm hứng khởi của toàn thể CBNV Nhà máy Tôn Việt Pháp.
Hiệp định EVFTA: Ngành thép tìm đường vào EU

Hiệp định EVFTA: Ngành thép tìm đường vào EU

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- EU (EVFTA) đã có hiệu lực thực thi từ 1/8, kỳ vọng sẽ giúp cho ngành thép rộng đường và thêm cơ hội xuất khẩu sang thị trường EU.
Lễ khai máy Hệ thống dây chuyền sản xuất nâng cấp mới

Lễ khai máy Hệ thống dây chuyền sản xuất nâng cấp mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường về sản phẩm Tôn mạ, đầu năm 2019 Tôn Việt Pháp đã tiến hành đầu tư thêm hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại nhất hiện nay với công suất lên tới 200 ngàn tấn/năm. Để hệ thống dây chuyền đi vào sản xuất chính thức, lễ khai máy đã được tổ chức và diễn ra trong 2 ngày 28-29/12/2019.